Ngành Điều Dưỡng

NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG

NGÀNH ĐÀO TẠO                 :  ĐIỀU DƯỠNG

TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO                :  ĐẠI HỌC

MÃ NGÀNH ĐÀO TẠO              :  52720501

THỜI GIAN ĐÀO TẠO               :  4 NĂM

1.Triển vọng ngành nghề

Trong sự phát triển kinh tế hiện nay về khoa học công nghệ trong lĩnh vực y khoa nói chung và lĩnh vực chăm sóc người bệnh nói riêng, ngành điều dưỡng đóng một vai trò quan trọng chăm sóc sức khỏe người dân.

Điều dưỡng là một khoa học về chăm sóc người bệnh, Điều dưỡng là một nghề chuyên nghiệp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá dịch vụ điều dưỡng  - hộ sinh là một trong những trụ cột  của hệ thống dịch vụ y tế .

Nghề điều dưỡng đã phát triển thành một ngành dịch vu sức khỏe cộng đồng. Vai trò chính của điều dưỡng là chăm sóc và đáp ứng nhu cầu cơ bản của người bệnh về thể chất và tinh thần.

Người Điều dưỡng vừa là công cụ chiến lược thực hiện chính sách công bằng y tế và vừa là cầu nối của sự tiếp cận giữa người nghèo với các dịch vụ y tế.

Người làm công tác điều dưỡng phải trãi qua một quá trình đào tạo thích đáng về nghề nghiệp trong các trường đào tạo tin cậy để được trang bị các kiến thức khoa học y học và điều dưỡng

 

2. Nội dung chương trình

          Chương trình đào tạo đại học ngành điều dưỡng có tổng khối lượng đào tạo là 161 tín chỉ .Bao gồm các môn học thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học nhân văn, khoa học tự nhiên, kiến thức về cơ sở và riêng khối kiến thức chuyên ngành chiếm 69 tín chỉ.

          Chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng được xây dựng chú trọng phần kiến thức chuyên ngành và thực hành của sinh viên

2.1. Yêu cầu về kiến thức

          + Có những kiến thức về các vấn đề kinh tế, chính trị, khoa học xã hội và nhân văn – nghệ thuậtlàm nền tảng để tiếp thu kiến thức giáo dục chuyên nghiệp..

          Các học phần bao gồm Giáo dục quốc phòng. Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác –  Lênin, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh, Sinh học và di truyển, Vật lý đại cương và lý sinh, Xác suất, Thống kê y học, Hóa học

          + Kiến thức chuyên môn - Phân tích và áp dụng được các nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, các quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, và một số kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa để chăm sóc và phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

          Các học phần bao gồm: dược lý điều dưỡng, Vệ sinh môi trường, Giải phẫu, Sinh lý, Pháp luật – tổ chức y tế , Sinh lý bệnh miễn dịch, Vi sinh – Ký sinh trùng, Dịch tể học, Điều dưỡng cơ bản, Hóa sinh, Dinh dưỡng – t=Tiết chế, Sức khỏe – nâng cao sức khỏe và hành vi con người, Tâm lý y học – Y đức, Y học cổ truyền.

          - Nắm vững và biết áp dụng phương pháp luận khoa học trong công tác chăm sóc, phòng bệnh, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học với các học phần Thực hành nghiên cứu khoa học điều dưỡng, Giáo dục sức khỏe trong thực hành điều dưỡng .

          - Nắm vững kiến thức về quản lý điều dưỡng trong quá trình thực tập, làm việc nhóm thông qua các học phần: Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi 1, Chăm sóc phục hồi chức năng, Chăm sóc phục hồi chức năng, Chăm sóc sức khỏe cộng đồng - TH, Chăm sóc người bệnh truyền nhiễm 1 - TH, Chăm sóc sức khỏe người lớn có bệnh nội khoa 1-2 - TH, Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh nội khoa 1-2 -TH, Chăm sóc sức khỏe phụ nữ, bà mẹ và gia đình 1 - TH, Chăm sóc sức khỏe trẻ em 1 - TH, Chăm sóc sức khỏe tâm thần , Kỹ năng giao tiếp trong thực hành điều dưỡng, Kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành điều dưỡng,  , Chăm sóc hồi sức cấp cứu2- thực hành

          - Hiểu biết rõ 25 chuẩn năng lực điều dưỡng trong công việc chăm sóc người bệnh, quản lý điều dưỡng và hành nghề điều dưỡng

          + Ngoại ngữ:

Có thể giao tiếp thông thường: đọc, hiểu các tài liệu điều dưỡngcơ bản bằng tiếng Anh. Các học phần gồm Anh văn giao tiếp 1-2, Anh văn chuyên nga2h 1 – 2, TOEICS 1-2-3-4 -5- 6,

          + Tin học

          Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng thông qua các học phần tin học văn phòng – thực hành.

2.2.       Yêu cầu về kỹ năng

2.2.1..  Kỹ năng cứng:

- Có năng lực thực hành cha8m sóc người bệnh dựa theo 25 chuẩn năng lực điều dưỡng.

- Thực hiện tốt quy trìnhđiều dưỡng trong nhận dịnh, chẫn đoán, lập kế hoạch chăm sóc tổ chức thực hhie65nvie65c chăm sóc và lượng giá công việc chăm sóc,

- Có năng lực tổ chức quản lý ngành, tham gia tổ chức và dào tạo cán bộ điều  dưỡng và nhân viên y tế khác

- Biết cách áp dụng y học cổ truyền trong công tác chăm sóc người bệnh

2.2.2. Kỹ năng mềm

Thông qua các hoạt động học tập sinh viên có thể tích lũy được

- Giao tiếp ứng xử.tốt trong chăm sóc người bệnh, thực hành tốt kỹ năng tiếng Anh : Đạt TOEIC 400 hoặc chứng chỉ ngoại ngữ tương đương B1,B2

- Kỹ năng tin học:  Có chứng chỉ tin học văn phòng nâng cao (trình độ B)

- Kỹ năng làm việc tại cộng đồng

- Kỹ năng xin việc

2.3. Yêu cầu về thái độ:

- Có phẫm chát đạo đức tốt, tác phong nghiêm túc, có tính kỹ luật cao, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, thận trọng trong nghề nghiệp

Thực hiện đầy đủ 12 điều y đức

Tuân thủ đúng 8 tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng

-      Yêu nghề, khiêm tốn học h3i

-      Tôn trọng, chân thành hợp tác với đồng nghiệp

2.4.Năng lực nghề nghiệp

Có kiến thức, kỹ năng, thái độ thực hành Điều dưỡng cơ bản – chuyên sâu theo chuẩn năng lực thực hành điều dưỡng

3.    Cơ hội việc làm

Tốt nghiệp ngành điều dưỡng bạn có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực tại:

- Các cơ sở y tế khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập.

- Các cơ sở y tế dự phòng.

- Các dịch vụ y tế khác như y tế học đường, y tế cơ quan tại các xí nghiệp/công/ nông trường, chăm sóc người bệnh tại nhà.

4a. Cựu sinh viên

- Nguyễn Thị Kim Phương

Lớp: 07TDD05

Khóa 2007 - 2009 

Ngành học: Điều dưỡng

Bậc học: Trung cấp

Công việc hiện tại: Điều dưỡng phòng mổ - Bệnh Viện Triều An

"Thành công trong nghề: Sau khi ra trường Phương được tuyển dụng vào phòng Điều dưỡng Bệnh Viện Triều An. Các kiến thức Phương học được trong trường được ứng dụng vào công việc hàng ngày một cách thuần thục."

4b. Đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng sinh viên:

"Sau nhiều năm liên kết đào tạo với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành , Bệnh viện Triều An đã và đang chào đón nhiều lượt sinh viên chuyên ngành Điều dưỡng của trường đến thực tập tại đây. Nhiều em trong số đó, sau thời gian thực tập tại bệnh viện chúng tôi, đã được ký kết hợp đồng dài hạn và trở thành nhân viên chính thức của Bệnh viện Triều An. Hiện nay, các điều dưỡng này có khả năng đảm đương công việc tốt với chất lượng cao. Bệnh viện Triều An đánh giá cao những sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Nguyễn Tất Thành, và cho rằng đây là một loại hình liên kết đào tạo có chất lượng và sâu sát với thực tiễn. Chúng tôi hy vọng rằng mô hình này sẽ được nhân rộng, góp phần đào tạo và cung cấp cho xã hội những điều dưỡng có đạo đức và chuyên môn giỏi để phục vụ bệnh nhân với chất lượng cao nhất."

(BS.Nguyễn Hải Hùng – Tổng GĐ Bệnh Viện Triều An)